Di Trú & Nhập Tịch Ở Mỹ (phần 1)

Luật di trú và nhập tịch tại Hoa Kỳ là một bộ luật bao gồm những thủ tục hành chánh pháp lý, được coi là phức tạp nhất thế giới.   Điều này cũng không lạ gì, bởi Hoa Kỳ là một quốc gia bao gồm đủ mọi sắc tộc trên thế giới đến định cư và sinh sống.   Nói phức tạo là những luật lệ này thay đổi liên tục để phù hợp với nhu cầu và thích ứng với hoàn cảnh.  Sở di trú trước năm 1995 có tên là Immigrantion & Naturalization Services (INS), nhưng sau đó được đổi thành Citizenship & Immigration Services (CIS).Image result for immigration

Luật Di Trú và Nhập Tịch được chia ra thành 2 phần chính yếu: 1) Di trú, 2) Nhập Tịch.  Luật Di trú thì rất phức tạp và đòi hỏi nhiều thủ tục hành chánh pháp lý, để có thể hội đủ điều kiện nhập tịch tại Hoa Kỳ.  Nên rất cần một người chuyên môn hiểu rõ các luật lệ và thay đổi để giúp cho những người đang hoặc muốn định cư hoặc nhập quốc tịch Hoa Kỳ.  Theo một nguồn tin, chúng ta có thể nộp đơn xin định cư suốt đời mà không cần nhập tịch (Tức là sử dụng thẻ xanh vĩnh viễn và renew mỗi khi hết hạn.  Có 3 điều luật về di trú, và dưới 3 điều này còn kéo theo nhiều yếu tố khác sau đây:

I. LUẬT DI TRÚ (US IMMIGRATION LAW)

A. Các loại visa cho phép nhập cảnh tạm thời (temporary visas)

  1.  B-1 (Temporary Business Visitor)– được cấp cho những người có dịch vụ thương mại với những cơ quan công/tư hay hãng xưởng tại Mỹ. VD. đến tham dự khóa học, tu nghiệp, hội thảo, gặp đối tác, khách hàng, ký kết các giao kèo thương mại..  Chỉ là trong thời gian nhất định, không được phép đến Mỹ kinh doanh.

      2.  B-2 Visas (Temporary Visitor for pleasure) -Loại chiếu khán này cho những người muốn đến Hoa Kỳ với mục đích thăm viếng, du lịch, nhưng phải có thư mời của người cư ngụ ở Mỹ.    Loại visa này có thể xin được nhiều lần, mỗi lần tối đa là 6 tháng và phải có sự bảo đảm về tài chánh.  Loại này cũng có thể cho những người đi chữa bệnh, nhưng phải có giấy của bác sĩ hay nhà thương với tình trạng bệnh và thời gian chữa bệnh.

3. C-Visa: Loại này được cấp cho những người đến một quốc gia khác, nhưng muốn ghé Mỹ thăm viếng.  Loại này có thể được ghé tối đa 1 tháng, không được phéo gia hạn hay đổi sang visa khác.

     4.  E1 & E2 Visas:  Loại này dành cho các thương gia, những nhà đầu tư thương mại từ những nước đã ký hợp đồng với Mỹ.

 5.  F1 Visa: cho du học sinh.  Điều kiện: phải đủ điểm Anh ngữ tối thiểu theo như đòi hỏi của trường và những học sinh trong chương trình trao đổi văn hóa (exchange students), từ trung học trở lên.

6. H Visa:  Loại này cấp cho công nhân được thuê mướn làm việc trong các nông trại, hoặc ngoại kiều đến học việc (trainees) và cấp cho những thân nhân của nhân công làm việc trong những nông trại hoặc học việc kể trên, như vợ chồng con cái.  Loại này được cấp tối thiểu đến 3 năm cho nhân công và 2 năm cho học việc.

7. K-1 Visa: Loại này cho những người đã hứa hôn ( hôn phu/ hôn thê).  Sau khi đến Mỹ, thì phải làm giấy hôn thú trong vòng 3 tháng, nếu quá 3 tháng mà chưa làm thì có thể bị trả về nguyên quán.  Nếu có con nhỏ dưới tuổi vị thành niên thì có thể đem theo.

8. R-1 Visa (Nonimmigrant):  Loại này được cấp cho các tu sĩ, linh mục, sư.. , Những người thuộc về nhà thờ, chùa với mục đích sang Mỹ làm công việc phục vụ nào đó, phải có giấy của tổ chức tôn giáo, phải cam kết sẽ trở lại nguyên quán sau khi hết hạn và phải bảo đảm sẽ làm việc full-time.   Có rất ít trường hợp được đổi sang visa di trú (immigrant visa) sau khi hết hạn nhưng hầu hết ít người đủ điều kiện.

 

B. Các Loại chiếu khán cho phép nhập cảnh Hoa Kỳ theo diện di dân ( Immigrant Visas)

 

 

 

 

.

 

Leave a comment